เทคโนโลยี 5G ใกล้เข้ามาทุกขณะ

เทคโนโลยี 5G หรือเครือข่ายโทรศัพท์มือถือรุ่นหรือระบบไร้สายรุ่นที่ 5 กำลังจะใกล้เข้ามาทุกขณะ หลังจากค่าย “เวอไรซอน : Verizon” ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ในสหรัฐฯ ที่วางเป้าผลักดันให้เกิดขึ้นในปี 2017 หรือปีหน้า

ในขณะอุตสาหกรรมนี้ยังไม่ได้กำหนดมาตรฐานของ 5G ร่วมกัน เพียงแต่ส่วนใหญ่คาดการณ์กันว่าจะเริ่มให้บริการเครือข่าย 5G ภายในปี 2020 หรืออีก 4 ปีข้างหน้า ที่หลายๆคนมีความตื่นเต้นกับเทคโนโลยีที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตว่าจะเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตไปมากน้อยเพียงใด

ในงาน “เวิลด์ โมบาย คองเกรส” ที่เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน เมื่อเร็วๆนี้ ทาง “เวอไรซอน” ได้ประกาศความคืบหน้าด้วยการจับมือพันธมิตรทดสอบเทคโนโลยีดังกล่าวเพื่อเร่งการใช้งานเพื่อการพาณิชย์ในปีหน้า โดยพันธมิตรที่เรียกว่า 5G Technology Forum ประกอบด้วยบริษัทยักษ์ใหญ่อุตสาหกรรมโทรคมนาคมและเทคโนโลยีทุกแขนง อาทิ แอปเปิ้ล, ซิสโก้, อีริคสัน, อินเทล, แอลจี, โนเกีย, ซัมซุง และควอลคอมม์

กลุ่มพันธมิตรนี้ได้ร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนมาตรฐานทางเทคนิคสำหรับเทคโนโลยี 5G หาโซลูชั่นใหม่ๆ ทดสอบภาคสนามเพื่อความพร้อมในเชิงพาณิชย์

การทดสอบที่เกิดขึ้นจะครอบคลุมสถานการณ์การใช้งานจำนวนมาก มีการนำระบบไร้สายประจำที่และระบบมือถือ 5G มาเชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายแกนหลักและสัญญาณระหว่างสภาพแวดล้อมกลางแจ้งในร่ม ทดสอบทั้งในที่พักอาศัยและอาคารพาณิชย์เลียนแบบสถานการณ์จริงด้วยระบบแถบคลื่นระดับมิลลิเมตร

รวมทั้งการถูกทดสอบความวิกฤติใช้งานประจำที่และเคลื่อนที่หลายรูปแบบ สามารถส่งปริมาณงานหลายกิกะไบต์ต่อช่วงวินาทีและมีการวัดความหน่วงในกรอบมิลลิวินาทีในระยะห่างที่แตกต่างกัน เป็นต้น

การทดสอบดังกล่าวภายใต้องค์ประกอบการใช้นวัตกรรมสายอากาศที่มีสเปกตรัมคลื่นมิลลิเมตรและเซนติเมตร เทคโนโลยี Beamforming, beam tracking และ MIMO ขนาดใหญ่และแถบสเปกตรัมแถบกว้างครอบคลุม 200 เมกะเฮิรตซ์ ถึง 1 กิกะเฮิรตซ์ เป็นต้น

ทางเวอไรซอนตั้งความหวังว่า 5G จะเป็นรากฐานการเชื่อมต่อแห่งโลกอนาคตและเป็นศูนย์กลางของโลกดิจิตอล รองรับอุปกรณ์เชื่อมต่อได้มากขึ้นอย่างกระโดดและสนับสนุนยุคของ Internet of Things

ซึ่งเป็นยุคที่อุปกรณ์ใช้งานทั้งหลายสามารถเชื่อมต่อ สื่อสารกันเองได้โดยไม่ต้องผ่านมือมนุษย์อีกต่อไป

ที่มา : http://www.thairath.co.th/content/583239

Rate Us

Rate our Website !!

Links

St.John Bosco's Bicentenary SAVIO ESPRESSO

CONTACT US

โรงเรียนเซนต์ดอมินิก
1526 ถนน เพชรบุรีตัดใหม่ แขวง มักกะสัน เขต ราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
E-mail : [email protected]
Tel. 02-6527477-80 Fax. 02-652-7777
Saint Dominic School