กิจกรรมฟื้นฟูจิตใจคุณครูคาทอลิก ประจำปี 2565

งานอภิบาลโรงเรียนเซนต์ดอมินิก จัดกิจกรรมอบรมฟื้นฟูจิตใจสำหรับคุณครูคาทอลิก ประจำปีการศึกษา 2565 ในหัวข้อ​ DO ALL THROUGH LOVE ทำทุกอย่างด้วยความรัก ตามรอยมิชชันนารีซาเลเซียน”

 

โดยมีคุณพ่อเกรียงศักดิ์ ชัยพรแก้ว อธิการ พร้อมด้วยคุณพ่อศักดิ์ชัย ตรีว่าอุดม​ รองอธิการ​ คุณพ่อยะรัตน์ ไชยรา จิตตาภิบาล และคุณครูคาทอลิก 19 คน​ เข้าร่วมกิจกรรม เมื่อวันเสาร์ที่​ 22​ ตุลาคม​ 2565​ ณ​ บ้านพระหฤทัย (บ้านเณรบางช้าง)​ และอาสนวิหารแม่พระบังเกิด​ ต.บางนกแขวก​ อ.บางคนที​ จ.สมุทรสงคราม

 

สำหรับการอบรมในครั้งนี้เป็นการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ย้อนรอยความทรงจำของมิชชันนารีซาเลเซียน เพื่อสานต่อจิตตารมณ์ของคุณพ่อบอสโก รวมทั้งฟื้นฟูความเชื่อของชีวิตคริสตชน

 

เริ่มต้นกิจกรรมด้วยการเดินทางไปศึกษาประวัติศาสตร์ของบ้านพระหฤทัย SS. CORDIS JESU หรือบ้านเณรบางช้าง โดยคุณพ่อชิตพล แซ่โล้ว อธิการบ้านพระหฤทัย​ ให้การต้อนรับและมีวิทยากรแบ่งปันประวัติความเป็นมาของอนุสรณ์สถานบ้านเณรพระหฤทัย ซึ่งเริ่มจากการเป็นบ้านเณรของมิสซังกรุงเทพฯ ตะวันออกในระยะแรก จากนั้นเป็นบ้านเณรของคณะซาเลเซียนในระยะที่สอง และเป็นบ้านเณรของมิสซังราชบุรีในระยะที่สาม ทั้งนี้นับว่าเป็นบ้านแห่งแรกของคณะซาเลเซียนในประเทศไทยที่คุณพ่อยอห์น กาเสตตา กับสามเณรยอร์ช ไบน้อตตี ได้เดินทางจากมาเก๊า ประเทศจีน มายังแผ่นดินสยามเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2470 เป็นรุ่นบุกเบิกและพำนักอยู่ที่นี่เพื่อรอบรรดาธรรมทูตซาเลเซียนอย่างเป็นทางการภายใต้การนำของคุณพ่อกาเยตาโน ปาซอตตี (ต่อมาเป็นพระสังฆราชองค์แรกแห่งสังฆมณฑลราชบุรี) ที่จะนำธรรมทูตซาเลเซียนชุดแรกจำนวน 18 คนมาถึงเมื่อวันที่ 25 ตุลาคมปีเดียวกัน จากนั้นมีธรรมทูตอีกหลายชุดทยอยเดินทางมาสมทบเพื่องานแพร่ธรรม ตลอดจนริเริ่มกิจการต่าง ๆ ของคณะซาเลเซียนในสยามประเทศ ศิษย์เก่าของบ้านเณรแห่งนี้ได้รับการแต่งตั้งเป็นบุญราศี 2 องค์ และดำรงตำแหน่งพระสังฆราชของพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย 13 องค์ หนึ่งในนั้นคือพระสังฆราชไมเกิ้ล ประพนธ์ ชัยเจริญ อดีตอธิการโรงเรียนเซนต์ดอมินิก อดีตคุณพ่อเจ้าคณะนักบวชซาเลเซียนแขวงประเทศไทย และพระสังฆราชแห่งสังฆมณฑลสุราษฎร์ธานีองค์ที่สอง

 

จากบ้านพระหฤทัยได้ออกเดินทางตามรอยมิชชันนารีซาเลเซียนมาที่อาสนวิหารแม่พระบังเกิด​ (สมัยแรกเรียกว่าวัดมารีย์สมภพ) ปัจจุบันมีคุณพ่อประสิทธิ์ รุจิรัตน์ เป็นเจ้าอาวาส​ และได้รับการแบ่งปันจากวิทยากรถึงความเป็นมาของการก่อสร้างตามแบบสถาปัตยกรรมโกธิค รวมถึงคุณค่า และความงดงามที่แฝงไปด้วยความเชื่อ ความศรัทธา โดยเฉพาะอย่างยิ่งศิลปะกระจกสีขนาดใหญ่จำนวน 21 บาน ที่สื่อถึงชีวิตของพระแม่มารีย์พระมารดาขององค์พระเยซูเจ้า

 

หลังการบรรยายสรุปทุกคนได้ร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ โดยมีคุณพ่อเกรียงศักดิ์ ชัยพรแก้ว อธิการ เป็นประธาน ร่วมกับคณะผู้ใหญ่ เพื่อโมทนาคุณพระเป็นเจ้าสำหรับพระเมตตาของพระองค์ที่โปรดให้มีบรรดามิชชันนารีซาเลเซียน เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เรา รวมทั้งขอพระพรสำหรับสมาชิกครอบครัวเซนต์ดอมินิก ในการทำทุกอย่างด้วยความรัก จะได้มีกำลังใจที่เข้มแข็งในการดำเนินชีวิตประจำวัน โดยมีความมั่นคงในความเชื่อ และแบ่งปันพระพรแห่งรักและเมตตานี้กับผู้อื่นเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำงานเพื่อเด็กและเยาวชน

 

จบกิจกรรมด้วยการล่องเรือเพื่อสัมผัสวิถีชีวิตสองฝั่งคลอง​ เพลิดเพลินกับบรรยากาศของตลาดน้ำอัมพวา​ก่อนเดินทางกลับ

Related Posts

S.D. SPORTS DAY 2024 “เซนต์ดอมินิก รวมพลัง รัก(ษ์)โลก”
Activities, Latest News
S.D. SPORTS DAY 2024 “เซนต์ดอมินิก รวมพลัง รัก(ษ์)โลก”

ฝ่ายกิจการนักเรียน​ ร่วมกับ​ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โรงเรียนเซนต์ดอมินิก จัดการแข่งขันกีฬาภายใน ประจำปีการศึกษา

Rate Us

Rate our Website !!

Links

St.John Bosco's Bicentenary SAVIO ESPRESSO

CONTACT US

โรงเรียนเซนต์ดอมินิก
1526 ถนน เพชรบุรีตัดใหม่ แขวง มักกะสัน เขต ราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
E-mail : [email protected]
Tel. 02-6527477-80 Fax. 02-652-7777
Saint Dominic School