นักวิทยาศาสตร์เริ่มสอนให้หุ่นยนต์รู้จักความเจ็บปวด

เรากำลังสร้างหุ่นยนต์ที่สามารถเดินและพูดได้เหมือนกับเรา แต่ตอนนี้เรากำลังจะมอบอีกคุณสมบัติหนึ่งของมนุษย์ที่คุณคาดไม่ถึง: ความรู้สึกเจ็บปวด ซึ่งถ้าไม่มีอะไรที่มีประโยชน์ อย่างน้อยมันก็คงจะพอมอบโอกาสถ้าหากมันคิดจะโค่นมนุษย์ซักวันหนึ่ง

2f85d19b20331b18e3b7ee9fe239e891

กลุ่มนักวิจัยที่อยู่เบื้องหลังเทคโนโลยีดังกล่าวคิดว่าหุ่นยนต์ที่ไวต่อความรู้สึกเจ็บนั้นมีค่าควรต่อการพัฒนาเพื่อมันจะได้ปกป้องตัวมันเองและมนุษย์ที่ทำงานร่วมอยู่กับมันให้ปลอดภัยได้ ยกตัวอย่างเช่น เวลาที่มีอันตรายต่อเฟืองหรือมอเตอร์นั้นหุ่นยนต์ก็อาจจะเลือกที่จะหลีกเลี่ยงอันตรายนั้นได้

“ความเจ็บปวดนั้นเป็นระบบที่คอยปกป้องเรา” Johannes Kuehn ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมนักวิจัยจาก Leibniz University of Hannover ในเยอรมันกล่าว “เมื่อเราหลีกเลี่ยงจากสาเหตุของความเจ็บปวด มันก็จะช่วยให้เราไม่เจ็บ”

ด้วยความคิดนั้น Kuehn และเพื่อนร่วมงาน Sami Haddadin ได้ร่วมกันพัฒนาสิ่งที่พวกเขาเรียกว่าเป็น “ระบบประสาทประดิษฐ์สำหรับหุ่นยนต์” ขึ้นมา

เพื่อที่ระบบดังกล่าวจะทำงานได้ มันจะต้องสามารถรับรู้สาเหตุของความเจ็บปวด (เช่นไฟหรือมีด) และคิดว่าจะต้องทำอย่างไรกับมัน (ปฏิกิริยาตอบสนอง) ซึ่งทั้งสองได้ใจระบบประสาทของมนุษย์เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างระบบดังกล่าวขึ้น

พวกเขาได้ทำการทดสอบแนวคิดของพวกเขาโดยการใช้แขนหุ่นยนต์ที่มีเซนเซอร์ที่ปลายนิ้วที่สามารถตรวจจับแรงกดและอุณหภูมิได้ ตัวแขนหุ่นยนต์ยังใช้แผ่นเนื้อเยื่อหุ่นยนต์ที่ถูกออกแบบตามผิวหนังของมนุษย์เพื่อตัดสินว่ามันควรรู้สึกเจ็บมากแค่ไหนและควรจะตอบสนองอย่างไร

ถ้าหากตัวแขนหุ่นยนต์นั้นรู้สึกเจ็บเล็กน้อย มันจะค่อยๆถอนมือช้าๆจนความเจ็บปวดนั้นหยุดลงก่อน แล้วมันจึงกลับไปทำหน้าที่เดิมของมัน สำหรับกรณีความเจ็บปวดรุนแรงนั้นจะทำให้แขนหยุดทำงานจนกว่าจะได้รับการช่วยเหลือจากผู้ดูแลที่เป็นมนุษย์

การทำให้คนปลอดภัยนั้นก็สำคัญเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะเราน่าจะเห็นหุ่นยนต์ทำงานร่วมกันมนุษย์มากขึ้นเรื่อยๆในอนาคตอันใกล้ ซึ่งถ้าหุ่นยนต์ถูกสอนให้รู้จักความเจ็บปวดแล้วล่ะก็ มันก็สามารถที่จะเตือนคนอื่นๆที่อยู่รอบๆได้

“การทำให้หุ่นยนต์เรียนรู้ได้นั้นเป็นหนึ่งในสิ่งที่ท้าทายที่สุด แต่มันก็เป็นสิ่งที่สำคัญมากเพราะจะช่วยทำให้พวกมันฉลาดขึ้น” Fumiya Iida ผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์จาก Cambridge University ซึ่งไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานวิจัยชิ้นนี้กล่าว “การเรียนรู้นั้นก็คือการลองผิดลองถูก ซึ่งเวลาที่เด็กเรียนรู้ว่าการล้มนั้นทำให้รู้สึก เด็กก็จะเรียนรู้ว่าควรจะต้องใช้ความสามารถมากขึ้น”

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่นักวิจัยได้ตัดสินใจที่จะทำให้หุ่นยนต์เป็นเหมือนมนุษย์มากขึ้น ซึ่งเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา DARPA หรือหน่วยงานวิจัยเพื่อการป้องกันของสหรัฐฯได้เริ่มสอนหุ่นยนต์ให้เข้าใจความรู้สึกของผู้อื่นโดยการให้หุ่นยนต์อ่านหนังสือเด็ก ซึ่งเป็นเพียงหนึ่งในหลากหลายโครงการของ DARPA ที่พยายามจะทำให้หุ่นยนต์แยกแยะถูกผิดได้

ที่มา : http://www.sciencealert.com/scientists-are-teaching-robots-to-feel-pain-and-here-s-why

ที่มา : http://www.vcharkarn.com/vnews/504972

Rate Us

Rate our Website !!

Links

St.John Bosco's Bicentenary SAVIO ESPRESSO

CONTACT US

โรงเรียนเซนต์ดอมินิก
1526 ถนน เพชรบุรีตัดใหม่ แขวง มักกะสัน เขต ราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
E-mail : [email protected]
Tel. 02-6527477-80 Fax. 02-652-7777
Saint Dominic School