นักวิทยาศาสตร์ผลิตเลนส์ล่องหน

a293

 

เจ๋งสุดยอด ทีมนักฟิสิกส์มหาวิทยาลัยโรเชสเตอร์ สหรัฐฯ ผลิตอุปกรณ์ช่วยล่องหน ช่วยให้หายวัยอย่างกับผ้าในแฮร์รี่ พอตเตอร์ แถมต้นทุนผลิตต่ำ หนำซ้ำยังช่วยล่องหนได้ในหลายมุมมองเว็บไซต์นิวส์ ของออสเตรเลีย มีรายงานเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2557 ว่า สองนักฟิสิกส์จากมหาวิทยาลัยโรเชสเตอร์ ในนิวยอร์ก สหรัฐฯ ศาสตราจารย์จอห์น โฮเวลล์ และฟิสิกส์บัณฑิต เดวิด ฉ่อย ประสบความสำเร็จในการผลิตอุปกรณ์ช่วยล่องหน ซึ่งในขั้นตอนการทดลองพบว่าสามารถมองผ่านวัตถุที่ต้องการซ่อน ทะลุไปเห็นด้านหลังได้อย่างชัดเจนไร้ที่ติ ซึ่งแม้ไม่ใช่การค้นพบใหม่ล่าสุด เพราะเคยมีนักวิจัยจากหลายสถาบันเคยทดลองเรื่องเดียวกันนี้สำเร็จมาแล้ว แต่ผลงานของมหาวิทยาลัยโรเชสเตอร์ชิ้นนี้มีดีไปอีกขั้น คือ การใช้ต้นทุนการผลิตที่ต่ำมาก เนื่องจากอุปกรณ์ประกอบไปด้วยเลนส์แค่ 4 ชิ้นเท่านั้น ที่สำคัญมันยังทำให้วัตถุที่ต้องการซ่อนสามารถล่องหนได้ในอีกหลาย ๆ มุมมอง แม้ว่าผู้จ้องมองจะขยับตัวซ้ายขวาไปจากตำแหน่งเดิมก็ตาม

เดวิด ฉ่อย ผู้เป็นนักวิจัย เผยว่า กลไกการทำงานของอุปกรณ์ช่วยล่องหนนี้ คือการหักเหแสงแล้วส่งผ่านไปยังจุดศูนย์กลางของอุปกรณ์ ทำให้ผู้มองรู้สึกเหมือนมองทะลุวัตถุไปยังแบ็คกราวด์ด้านหลังได้
ทั้งนี้แม้ว่าผู้มองจะขยับตัวออกไปทางซ้ายหรือขวาบ้าง ผลของการล่องหนก็จะยังคงอยู่เหมือนเดิม ต่างจากงานวิจัยอุปกรณ์ช่วยล่องหนชิ้นก่อน ๆ ซึ่งจะให้ผลก็ต่อเมื่อมองตรงผ่านไปเท่านั้น ซึ่งทำให้การล่องหนได้ผลแค่มิติเดียว   อย่างไรก็ดี โปรเจคท์อุปกรณ์ช่วยล่องหนนี้เพิ่งทดลองสำเร็จกับวัตถุที่มีขนาดเล็กเท่านั้น และยังไม่สามารถรับประกันผลว่าจะช่วยล่องหนคนให้หายไปทั้งตัวได้หรือไม่ แต่เดวิด ฉ่อย เผยว่า เขาหวังว่ามันน่าจะมีประโยชน์มากกว่าในการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน อาทิ ช่วยคลุมของที่อยู่หลังรถบรรทุกเพื่อให้คนขับสามารถมองเห็นด้านหลังได้ชัดเจน ใช้ในการผ่าตัด ในกองทัพ หรือกระทั่งในด้านการออกแบบตกแต่ง

ที่มา : http://hilight.kapook.com/view/108877

Rate Us

Rate our Website !!

Links

St.John Bosco's Bicentenary SAVIO ESPRESSO

CONTACT US

โรงเรียนเซนต์ดอมินิก
1526 ถนน เพชรบุรีตัดใหม่ แขวง มักกะสัน เขต ราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
E-mail : [email protected]
Tel. 02-6527477-80 Fax. 02-652-7777
Saint Dominic School