วิธีดูแลหัวใจให้แข็งแรง

วิธีดูแลหัวใจให้แข็งแรง thaihealth

สธ.จังหวัดเลย แนะวิธีดูแลหัวใจให้แข็งแรง  ตรวจเช็คระดับความดันเลือดโลหิตอยู่เสมอ  ชี้เป็นปัจจัยเสี่ยงอันดับหนึ่งของโรคหัวใจและหลอดเลือด

นายวิวรรธน์ ก่อวิริยกมล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย กล่าวว่า สมาพันธ์หัวใจโลก ได้กำหนดให้วันที่ 29 กันยายน ของทุกปี เป็นวันรณรงค์หัวใจโลก สำหรับประเทศไทยได้กำหนดประเด็นรณรงค์หัวใจโลก คือ “เพิ่มพลังให้ชีวิต” โดยการหมั่นตรวจวัดความดันโลหิต หาระดับคอเลสเตอรอลและน้ำตาลในเลือด วัดรอบเอว หาค่าดัชนีมวลกาย เมื่อรู้ค่าดังกล่าว ก็จะทราบถึงความเสี่ยงและปรึกษาแพทย์ เพื่อสุขภาพหัวใจที่ดี นอกจากนั้น การบริโภคอาหารและน้ำ ยังช่วยเติมพลังให้หัวใจคุณแข็งแรงขึ้น โดยการลดการรับประทานอาหารแช่แข็งและแปรรูป ซึ่งล้วนมีน้ำตาลและไขมันสูง  , ลดการบริโภคเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง รวมถึงน้าผลไม้ที่มีความหวาน ควรเลือกบริโภคน้ำเปล่าหรือน้ำผลไม้ที่ไม่หวานแทน , เปลี่ยนจากการรับประทานขนมหวาน เป็นผลไม้สดแทน , งดการบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ , เตรียมอาหารกลางวันที่มีประโยชน์สำหรับรับประทานที่โรงเรียนหรือที่ทำงาน หมั่นตรวจเช็คระดับน้าตาลในเลือด ระดับน้าตาลในเลือดสูง อาจเป็นตัวบ่งชี้โรคเบาหวาน

จากข้อมูลผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือดนั้น 60 เปอร์เซ็นต์ ของผู้เสียชีวิตมีภาวะโรคเบาหวาน ทำตัวให้กระฉับกระเฉงเสมอ จะช่วยลดความเสี่ยงของ โรคหัวใจและหลอดเลือด โดยการออกกำลังกายระดับปานกลางขึ้นไป อย่างน้อย 30 นาที 5 ครั้งต่อสัปดาห์  , การเต้นรำ การเดินเล่น การทำงานบ้าน ล้วนเป็นการออกกำลังกาย , เดินขึ้นลงบันไดแทนการใช้ลิฟต์และบันไดเลื่อน เดินหรือการปั่นจักรยานแทนการขับรถยนต์ , จะมีความสุขและสนุกขึ้น เมื่อออกกำลังกายกับเพื่อนและครอบครัว , ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ก่อนเริ่มขบวนการออกกำลังกายจริงๆจังๆ , สนับสนุนการใช้เครื่องนับก้าว หรือใช้แอพพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟนเพื่อติดตามการเคลื่อนไหว

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย กล่าวย้ำในท้ายที่สุดว่า ควรตรวจเช็คระดับความดันเลือดโลหิตอยู่เสมอ เพราะความดันโลหิตสูง เป็นปัจจัยเสี่ยงอันดับหนึ่งของโรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งเป็น “ภัยเงียบ” มักจะไม่มีสัญญาณหรืออาการเตือน ทำให้คนส่วนใหญ่ไม่ได้ตระหนักล่วงหน้า และเป็นสาเหตุทำให้เกิดอัมพฤกษ์อัมพาตตามมาได้

ที่มา : thaihealth

Rate Us

Rate our Website !!

Links

St.John Bosco's Bicentenary SAVIO ESPRESSO

CONTACT US

โรงเรียนเซนต์ดอมินิก
1526 ถนน เพชรบุรีตัดใหม่ แขวง มักกะสัน เขต ราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
E-mail : [email protected]
Tel. 02-6527477-80 Fax. 02-652-7777
Saint Dominic School