ไข่ขาว อาหารโปรตีนคุณภาพ

 

รศ.ดร.ประไพศรี ศิริจักรวาล หัวหน้าฝ่ายมนุษยโภชนา สถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ให้ความรู้ว่า ไข่เป็นอาหารที่ให้โปรตีนช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโต ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ โปรตีนในไข่ถือเป็นโปรตีนคุณภาพดีที่สุด ใช้เป็นโปรตีนมาตรฐานที่นักวิชาการด้านโภชนาการนำมาใช้เป็นตัวเปรียบเทียบคุณภาพโปรตีนกับแหล่งอาหารอื่น เพราะไข่มีกรดอะมิโนจำเป็นครบถ้วน เด็กเล็ก เด็กวัยเรียน วัยรุ่น และคนวัยทำงานที่สุขภาพปกติ สามารถรับประทานไข่ได้ทุกวันวันละ 1 ฟอง สำหรับกลุ่มเสี่ยงซึ่งรวมถึงผู้สูงอายุ คนอ้วน ผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ผู้ที่มีคอเลสเตอรอลสูง และกลุ่มที่มีพันธุกรรมที่ร่างกายไวต่อการดูดซึมคอเลสเตอรอลควรระมัดระวังการบริโภคอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง

บุคคลในกลุ่มเสี่ยงเหล่านี้ควรบริโภคไข่ไม่เกินสัปดาห์ละ 3-4 ฟอง หรือบริโภคเฉพาะไข่ขาวได้ทุกวัน ไข่ขาวมีโปรตีนเป็นสารอาหารหลัก ไข่ขาวในไข่ 1 ฟอง มีน้ำหนักประมาณ 30-35 กรัม (ไข่ขาวมีน้ำเป็นส่วนประกอบหลัก ร้อยละ 88) มีโปรตีนประมาณ ร้อยละ 10 คิดเป็นโปรตีนประมาณ 3.0-3.5 กรัม หรือเทียบเท่าเนื้อสัตว์ประมาณ 1 ช้อนกินข้าว

ไข่ขาวมี ไขมันต่ำมากและไม่มีคอเลสเตอรอล ดังนั้นจึงเป็น แหล่งโปรตีนที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องระวังเกี่ยวกับไขมัน มีคำถามว่า ไข่ขาวนำมาทำอาหารอะไรได้บ้าง ความจริงในเมนูอาหารทั่วๆ ไป โดยเฉพาะเมนูที่นิยมใส่ไข่ สามารถใส่ไข่ขาวแทนไข่ทั้งฟองได้ ไม่ว่าจะเป็นประเภทอาหารจานเดียว เช่น ข้าวผัด ผัดซีอิ๊ว ผัดไทย สุกี้ โจ๊ก หรือใส่ไข่ขาวในผัดผักต่างๆ เช่น ผัดมะระ ผัดฟักทอง ผัดบวบ ผัดผักกาดดอง ผัด หัวไชโป๊ เป็นต้น

นอกจากนี้ยังสามารถนำไข่ขาวมาทำอาหารจานโปรดคือไข่เจียวที่ลดคอเลสเตอรอล ลงเหลือครึ่งเดียวโดยใช้ไข่ 1 ฟอง + ไข่ขาว 1 ฟอง (ประมาณ 3 ช้อนกินข้าว) เติมมะเขือเทศ หอมใหญ่ แครอต ใบโหระพา ตามต้องการ และปรุงรสเล็กน้อย เท่านี้ก็ได้เมนูอร่อยรับประทานได้ 2 คนสบายๆ ไข่ตุ๋นก็เป็นอีกเมนูที่สามารถใช้สัดส่วนเช่นเดียวกับไข่เจียว หากใช้สูตรนี้ในการทำอาหารเมนูไข่และ รับประทานวันละครึ่งเดียวหรือรับประทานครั้งละ 2 คน ก็สามารถรับประทานได้ทุกวัน เพราะเท่ากับได้ไข่แดงวันละครึ่งฟองเท่านั้น

นี่คือทางเลือกสำหรับผู้ที่รักการรับประทานไข่และสามารถดูแลสุขภาพได้ในเวลาเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าของสิ่งใดจะมีดีมากแค่ไหน ก็ย่อมจะมีข้อยกเว้น ไข่ขาวก็เช่นเดียวกัน ไข่ขาวสำหรับทารกควรให้เมื่ออายุครบ 7 เดือน เพื่อป้องกันการแพ้โปรตีนจากไข่ การรับประทานอาหารเพื่อให้มีสุขภาพแข็งแรงควรบริโภคอาหารให้ครบ 5 หมู่ มีความหลาก หลาย ปริมาณพอเหมาะ รับประทานผักและผลไม้ให้มากเป็นประจำ หลีกเลี่ยงอาหารหวานจัด มันจัด และเค็มจัด และที่สำคัญคือออกกำลังกายเป็น ประจำสม่ำเสมอ จะช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลตัวดี คือ เอช ดี แอล ซึ่งเป็นตัวช่วยสำคัญในการควบคุมคอเลสเตอรอลให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ

ที่มา: http://www.thaihealth.or.th/Content/36705-ไข่ขาว%20อาหารโปรตีนคุณภาพ.html

Rate Us

Rate our Website !!

Links

St.John Bosco's Bicentenary SAVIO ESPRESSO

CONTACT US

โรงเรียนเซนต์ดอมินิก
1526 ถนน เพชรบุรีตัดใหม่ แขวง มักกะสัน เขต ราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400
E-mail : [email protected]
Tel. 02-6527477-80 Fax. 02-652-7777
Saint Dominic School